Hướng dẫn kiểm tra đánh giá tốc độ truy cập website chậm do mã nguồn hay dịch vụ hosting

Hướng dẫn kiểm tra đánh giá tốc độ truy cập website chậm do mã nguồn hay dịch vụ hosting

 1. Giới thiệu:

Trong quá trình sử dụng dịch vụ Hosting khách hàng có thể gặp các vấn đề về tốc độ truy cập website. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ truy cập webstie như: tốc độ đường truyền mạng, mã nguồn website, dịch vụ hosting. Bài viết này hướng dẫn khách hàng đang sử dụng dịch vụ hosting có thể kiểm tra tốc độ truy cập website chậm do mã nguồn hay do dịch vụ hosting.

2. Phương pháp kiểm tra:

    2.1 Kiểm tra liên quan đến dịch vụ hosting
Khi khách hàng đã sử dụng dịch vụ hosting của THẾ GIỚI SỐ một thời dài và website được truy cập ở tốc độ ổn định. Nhưng vào một thời điểm bỗng nhiên website truy cập rất chậm, trong khi khách hàng không thực hiện thay đổi gì liên quan đến cấu hình hosting, dữ liệu mã nguồn. Lúc đó, khách hàng thực hiện kiểm tra thời gian đáp trả từ máy chủ hosting trên máy tính của mình bằng cách thực hiện lệnh sau:
+ Đối với hệ điều hành Windows, thực hiện lệnh: ping -n 200 domain_website.com
Với domain_website.com là tên website chạy trên Máy chủ hosting+ Đối với hệ điều hành Linux, thực hiện lệnh: ping -c 200 domain_website.com
Với domain_website.com là tên website chạy trên Máy chủ hosting+ Đối với hệ điều hành Macintosh OS quý khách mở chương trình Network Utility sau đó chọn tab Ping. Tại đây quý khách điền các thông tin sau:
– Please enter the network address to ping : tên website chạy trên Máy chủ hosting

Chọn số gói tin: 200

Sau đó quý khách click vào nút “PING” để thực hiện


Hình 1. Thông tin kết quả từ dòng lệnh ping.

Dựa vào kết quả trả về từ dòng lệnh trên, khách chú ý đến giá trị time ở mỗi dòng nếu có giá trị lớn hơn 200ms và phần thống kê kết quả ping giá trị Lost > 2 thì khả năng do dịch vụ Máy chủ hosting của chúng tôi.
Khi đó, khách vui lòng gửi yêu cầu hỗ trợ đến bộ phận kỹ thuật kèm thông tin kết quả ping từ máy tính khách hàng.
Nếu giá trị time và lost nhỏ hơn giá trị mà được đề cập ở trên thì khách hàng thực hiện kiểm tra vấn đề liên quan đến mã nguồn ở phần tiếp theo.

 2.2 Kiểm tra liên quan đến mã nguồn
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ hosting của THẾ GIỚI SỐ một thời dài và website được truy cập ở tốc độ ổn định. Nhưng khi khách hàng thay đổi dữ liệu mã nguồn như: cài đặt thêm plugins, extensions… thì website truy cập rất chậm. Để kiểm tra nguyên nhân có phải xuất phát từ mã nguồn hay không, khách hàng thực hiện một số bước như sau:
+ Bước 1. Kiểm tra tài nguyên sử dụng của website: Đăng nhập vào cPanel >> Metric >> CPU and Concurrent Connection Usage, sau đó nhấn vào [Details]
Hình 2. Chức năng kiểm tra Danh sách tiến trình đang chạy.
Ở giao diện tiếp theo, Khách hàng kiểm tra thông số Current Usage nếu thấy CPU Usage đang sử dụng trên 90% hoặc Physical Memory Usage sử dụng gần hết/hết số lượng cho phép 512MB. Thêm vào đó biểu đồ thống kê tài nguyên CPU Usage hoặc Physical Memory Usage cho thấy tài nguyên hosting sử dụng (đường màu xanh da trời) có nhiều lúc vượt đến giới hạn (đường màu đỏ). Điều này thể hiện website của khách hàng tiêu tốn rất nhiều tài nguyên dẫn đến truy cập website chậm hoặc không vào được.

                                                                       Hình 3. Biểu đồ thể hiện tài nguyên website đã và đang sử dụng.

Sau khi thực hiện xong bước này, khách hàng có thể kiểm tra nguyên nhân tiêu tốn tài nguyên có phải đền từ plugins của website ở bước 2.

+ Bước 2. Kiểm tra plugins đang được sử dụng trên website: Ở bước này khách thực hiện vô hiệu hóa tất các plugins.

Đối với mã nguồn CMS WordPress: Vô hiệu hóa tất cả plugins đang cài đặt bằng cách, Đăng nhập vào cPanel >> Files >> File Manager. Sau đó thay đổi tên thư mục public_html/wp-content/plugins thành plugins_org

 


Hình 4. Thay đổi tên plugins cho WordPress.

Đối với mã nguồn CMS Joomla: Vô hiệu hóa tất cả plugins đang cài đặt bằng cách, Đăng nhập vào cPanel >> Files >> File Manager. Sau đó thay đổi tên thư mục public_html/plugins thành plugins_org

 


Hình 5. Thay đổi tên plugins cho WordPress.

+ Bước 3. Kiểm tra lại tốc độ truy cập website: Ở bước này Khách hàng thử truy cập lại website, nếu thấy tốc độ truy cập website nhanh hơn thì có thể kết luận website truy cập chậm do mã nguồn của website (plugins).
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận