Lỗi 404 là gì và cách khắc phục lỗi 404

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với thông báo “404 Page Not Found” mỗi khi truy cập một trang web bất kì và bạn hay gọi đó là lỗi 404 – cách mô tả đơn giản nhất cho việc website bị lỗi không thể truy cập được. Vậy bạn có biết chính xác lỗi 404 là gì, nguyên nhân xảy ra lỗi và cách khắc phục lỗi 404 là như thế nào chưa? Hãy cùng tìm hiểu.

Lỗi 404 là gì?

Trang không tìm thấy (PAGE NOT FOUND) xuất hiện khi có một request được gửi tới web server không được thực hiện hoặc không tìm thấy request đó. Nói chung, 404 error page (usually a 404 HTTP status code) được trả lại khi truy cập một URL (địa chỉ) không tồn tại – do đã xóa hoặc được chỉnh sửa URL đó nhưng lại không chuyển hướng (301 redirect) URL cũ tới URL mới hay có thể do sai lỗi chính tả trong liên kết đó.

Video sửa lỗi 404 tiếng Anh

 

Nguyên nhân xảy ra lỗi 404 Về mặt kỹ thuật, lỗi 404 có thể do chính bạn gây nên, có thể bạn đã gõ sai URL hoặc một trang nào đó đã được di chuyển tới một trang khác hoặc đã bị xóa mà bạn chưa biết. Nhưng tóm lại theo mình nguyên nhân gây ra lỗi 404 có 3 lý do:

-Thay đổi URL – Đây là lý do phổ biến nhất để gây ra một lỗi 404. Khi bạn thay đổi đường dẫn cũ và không thông báo cho các công cụ tìm kiếm thì hiển nhiền các con BOT của Google sẽ không truy cập được và đánh lỗi 404 thông báo lên Google

-Mod Rewrite – Đôi khi, bạn đã chuyển hướng URL đến một trang khác nhưng khi bạn bật mod_rewrite trong .htaccess lên thì có gì sai sót chăng. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tính trạng lỗi 404 xảy ra hàng loạt.

-Sai Code – Bất kỳ một đoạn code nào có sai sót thì hậu quả cũng khôn lường. Ví dụ trong wordpress, file index.php hoặc archive.php chỉ không may thôi bạn code nhầm một dấu ” hoặc một chữ nào đó, thì tất nhiên nó sẽ lỗi rồi.

Lỗi 404 làm giảm thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm

Trong SEO thì lỗi không tìm thấy địa chỉ trang đích trên domain của bạn là một lỗi Google đánh rất nặng. Khi website gặp phải nhiều lỗi 404 Google sẽ thông báo việc gia tăng số lượng lỗi 404 và tiếp theo là việc website của bạn bị giảm hạng nhanh chóng trên Google.

Nhiều SEOer không hề để ý đến lỗi này và cũng không khắc phục chúng. Tích tụ nhiều lỗi này khiến điểm chất lượng website của bạn bị giảm xuống toàn bộ các từ khóa sẽ bị đẩy xuống hạng bên dưới. Nguyên nhân khách quan là lỗi này thỉnh thoảng bị sinh ra do việc thu thập thông tin sai của các con bọ tìm kiếm và lỗi truy vấn dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu. Việc của chúng ta sẽ là khắc phục vấn đề này triệt để.

Khắc phục lỗi 404 bằng .htaccess

1. Bạn tạo 1 file .htaccess ngang hàng với index.php với nội dung:

ErrorDocument 404 http://tenmien.com

Câu lệnh trên hiểu là với tất cả các trang lỗi 404(không tìm thấy) nó sẽ tự động chuyển về trang tenmien.com

2. Bạn quay trở lại Google Webmaster tools sau 1-5 ngày. Và tìm tới Crawl -> Crawl Errors chọn tất cả các link lỗi 404 và chọn MARK AS FIXED và chọn OK.

Ngoài ra trong WordPress, tại thư mục theme bạn hãy tạo ra một file 404.php và chèn đoạn mã sau để chuyển hướng tất cả các lỗi về trang chủ:

<?php header("HTTP/1.1 301 Moved Permanently");     header("Location:".get_bloginfo('url'));     exit(); ?>

Với người truy cập lỗi 404 chỉ đơn giản gây ra sự khó chịu vì không thể truy cập vào trang web mà mình cần nhưng với các SEOer nó chính là cơn ác mộng kinh hoàng. Thông qua bài viết, chúng ta đã hiểu được lỗi 404 là gì và nguyên nhân xảy ra lỗi 404, hãy khắc phục lỗi này ngay lập tức để không làm ảnh hưởng đến thứ hạng của website.

Cách phát hiện và xử lý các liên kết gãy trên nền tảng WordPress.

Ngoài các cách trên thì đối với nền tảng WordPress thì có cung cấp sẵn Plugin để kiểm tra các liên kết gãy này đó là Broken Link Checker. Plugin này sẽ giúp bạn kiểm tra các link trong blog của bạn và đưa ra chi tiết về các liên kết gãy. Bạn có thể dễ dàng loại bỏ và thay thế các liên kết này ngay trên Plugin này. Bạn có thể cài đặt tính năng tự động kiểm tra liên kết trong plugin.

Ngoài ra trong WordPress còn một cách khắc phục khác bạn có thể sử dụng là tại thư mục Theme bạn hãy tạo ra một file 404.php và chèn đoạn mã sau để chuyển hướng tất cả các lỗi về trang chủ:

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận