Email được đánh giá là SPAM dựa vào nội dung như thế nào

Email được đánh giá là SPAM dựa vào nội dung như thế nào

1. Cách thức hoạt động của bộ lọc SPAM.
Mỗi bộ lọc email thường có rất nhiều tiêu chí để đánh giá 1 email có phải là spam hay không.  Mỗi tiêu chí như vậy tương ứng với 1 số điểm nhất định.
Tổng số điểm đạt tiêu chí của một email, cộng lại chúng ta sẽ ra điểm spam (spam score).
Ngoài ra, bộ lọc SPAM sẽ dựa vào các yếu tố khác trong một mail gửi đến như:  header, body, subject, reverse dns, URL Blacklist, keyword, IP BlackList …
Content filters (Bô lọc nội dung):  Xem xét các nội dung trong một tin nhắn để xác định xem nó là thư rác hay không?
Header filters (Bộ lọc Header):  Xem xét các tiêu đề email để tìm kiếm thông tin giả mạo.
URL Blacklist: Là khi các website dùng các tool, thủ thuật tăng rank mà google cấm như: dùng các thủ thuật SEO “mũ đen” như cloaking, link farms, doorway pages, submit quá nhiều….Thường xuyên thay đổi nội dung, tên miền, hay thậm chí là giao diện. Các domain mua backorder cũng thường không được index. Dẫn tới địa chỉ URL bị khoá, điều này làm ảnh hưởng tới việc gởi mail, hay thậm chí mail của Quý khách sẽ không vào Inbox được.
 IP BlackList: Trường hợp này do các tài khoản trên Server gởi Spam mail số lượng lớn (Thường là các máy chủ share hosting), dẫn tới IP bị các tổ chức SPAM trên thế giới cho vào Black List. Sau khi kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan thì Quý khách có thể liên hệ với các tổ chức chống SPAM nhằm loại bỏ đia chỉ IP ra khỏi  Black List.

Danh sách các tiêu chí của spam vẫn tăng đều và ngày càng hiệu quả. Mỗi khi ai đó nhấn vào nút “báo cáo spam” trên chương trình duyệt email, các bộ lọc sẽ tự động update ngay. Thậm chí, các bộ lọc còn chia sẻ các tiêu chí cho nhau để ngày càng trở nên hoàn hảo hơn.
Ví dụ một vài tiêu chí của Spam Assassin như sau:
  • Nói về rất nhiều tiền (0.193 điểm)
  • Mô tả sự đột phá, phát minh (0.232 điểm)
  • Nói đến việc thế chấp (0.297 điểm)
  • Nội dung khẩn cấp (0.288 điểm)
  • Đảm bảo hoàn tiền (2.051 điểm)

Với Spam Assassin nếu điểm spam của bạn vượt ngưỡng cho phép, bạn sẽ đi vào hộp thư rác mà không cần bàn cãi.

Ví dụ cách tính Điểm Spam (Spam score) của Spamfire được tính như sau:
  • Điểm Spam có thể nằm trong khoảng từ 0 đến 100. Các tin nhắn đến bắt đầu với số Spam là 0. Mỗi lần nhắn vi phạm một bộ lọc, Điểm Spam của nó sẽ tăng lên.
  • Một số thông điệp có điểm Spam thậm chí còn cao hơn 100, điều đó chắc chắn thư gởi chắc chắn vào hòm thư SPAM.
  • Tiếp đến là điểm SPAM ngưỡng (Spam Score Threshhold) là phần điểm quyết định việc mail của bạn có thể được chấp nhận hoặc bị từ chối. Như điểm SPAM của bạn đang ở điểm 51, trong khi điểm giới hạn là 50 thì lúc này có thể mail bạn sẽ vào Inbox hoặc có thể vào SPAM – việc này còn tuỳ thuộc vào các yếu tố còn lại.
2. Nội dung của mail được đánh giá là SPAM.
Nhằm tránh khả năng mail của Quý Khách vào SPAM, xin Quý khách tránh các lỗi như sau:
  • Sử dụng các cụm từ gây SPAM:
Sau đây là danh sách 100 từ được cho là SPAM, được chia thành 2 phần trong đó 50 từ cần tránh và 50 từ không nên sử dụng như sau:
Top 50 từ không nên sử dụng:

 

1. !!!

26. Guarantee

2. $$$

27. Hot
3. 100% free

28. Increase
5. ALL CAPITALS

29. Join millions
6. All natural
30. Lose weight

7. As seen on

31. Lowest price
8. Attention

32. Make money fast
9. Bad credit

33. Marketing
10. Bargain

34. Million dollars
11. Best price

35. Money
12. Billion

36. Money making

13. Certified

37. No medical exams
14. Cost

38. No purchase necessary
15. Dear friend
39. Online pharmacy
16. Decision

40. Opportunity
17. Discount

41. Partners
18. Double your income

42. Performance
19. E.x.t.r.a. Punctuation

43. Rates
20. Eliminate debt

44. Satisfaction guaranteed
21. Extra income

45. Search engine listings
22. Fast cash

46. Selling
23. Fees

47. Success
24. Financial freedom

48. T e x t w i t h g a p s

25. FREE

49. Trial

50. Visit our website

 

Top 50 từ cần tránh:

 

51. #1
76. Great offer
52. 4U
77. Home based
53. 50% off
78. Incredible deal
54. Accept credit cards
79. Information you requested
55. Additional income
80. Insurance
56. Affordable
81. Investment
57. All new
82. Limited time offer
58. Apply now
83. Message contains
59. Apply online
84. No age restrictions
60. Be your own boss
85. No experience
61. Buy direct
86. No gimmicks
62. Call free
87. No hidden costs
63. Cancel at anytime
88. No questions asked
64. Cash bonus
89. Offer
65. Cheap
90. Online degree
66. Click here
91. Online marketing
67. Congratulations
92. Order Now
68. Direct email
93. Passwords
69. Direct marketing
94. Please read
70. Don’t hesitate!
95. Risk free
71. Drastically reduced
96. Save $
72. Earn $
97. Serious cash

98. Special promotion
73. Full refund
73. Full refund
99. Urgent
74. Get it now
100. Web traffic
75. Gift certificate

 

Cần tránh các lỗi còn lại như sau:
  • TOÀN VIẾT HOA
  • Tô màu đỏ hoặc xanh sáng
  • Code HTML cẩu thả, như kiểu copy từ Microsoft Word qua HTML
  • Email chỉ có 1 hình ảnh lớn, không có hoặc rất ít text (bởi vì các bộ lọc không xem được hình, nên nó cho rằng bạn đang lừa nó)
  • Sử dụng từ “kiểm tra” hay “test” trong dòng tiêu đề khi gởi mail
  • Gửi đến nhiều người nhận trong cùng 1 công ty (tường lửa email của công ty sẽ cho rằng đó là 1 cuộc tấn công spam)
3. Các cách giảm khả năng bị chặn bởi các tổ  chức SPAM.
 
Ngoài các lỗi trên thì Quý khách vui lòng chú ý đến các cách giảm khả năng bị chặn bởi các tổ chức SPAM sau đây:
 
  • Đừng gởi cho chính mình.
Quý khách không nên gởi mail cho chính địa chỉ mà mình đang gởi thư. Vì khi gởi mail cho chính địa chỉ mail đó, thư sẽ bị chặn bởi bộ lọc SPAM.
Hãy ra soát lại việc gởi mail xem trong danh sách có địa chỉ của chính mình hay không.
  • Sử dụng các công cụ để kiểm tra chất lượng tin nhắn trước khi gởi mail. 
Để có thể kiểm tra chất lượng tin nhắn trước khi thực hiện việc gởi mail, Quý khách vui lòng dùng công cụ sau để có thể check được điểm số của thư mình sắp gởi là bao nhiêu:
http://info.contactology.com/check-mqs
Khi vào công cụ trên, Quý khách điền địa chỉ email của Quý khách vào ô “From Email Address:” sau đó điền “Subject” cũng như nội dung mail vào “Html Text”.
Sau khi hoàn tất việc điền các thông tin trên, Quý khách vui lòng nhấp chọn “Check Message”
Hệ thống sẽ trả về số điểm Message Quality Score (Số điểm chất lượng tin nhắn) là bao nhiêu, ở công cụ này thì 0 là kém còn 100 là xuất sắc.
  • Mail khi gởi chỉ có duy nhất 1 tấm hình. 
Với việc làm như trên thì chắc chắn mail của Quý khách sẽ bị chặn lại. Quý khách cần dành thời gian cho việc chỉnh sửa bố cục, hình ảnh để mail có thể tới thẳng Inbox khi bấm nút Send.
  • Chú ý tới các liên kết trong mail của bạn.
Các bộ lọc sẽ kiểm tra các địa chỉ URL trong mail của Quý khách, nếu như đường dẫn link dẫn tới một domain thiếu uy tín, hay có các thông báo giả mạo thì việc mail của Quý khách sẽ chắc chắn vào SPAM.
Quý khách nên tránh dẫn link tới các địa chỉ chứa các folder chỉ có 1 cho tới 2 chữ cái bởi vì các bộ lọc sẽ xem đó là như là một dấu hiệu cần phải kiểm tra.
  • Đừng sử dụng các rút gọn liên kết.
Việc sử dụng các đường dẫn rút gọn khiến các bộ lọc không check được nội dung của các liên kết đó, do đó rất có khả năng mail của Quý khách sẽ vào SPAM.
  • Sử dụng HTML chuẩn
Những tags HTML không thích hợp, những tag bị lỗi…có thể làm giảm khả năng gửi mail thành công của bạn. Để có thể tạo ra nội dung mail với HTML chuẩn, Quý khách có thể sử dụng công cụ dưới đây để có thể hạn tạo ra một mail với HTML chuẩn:
http://word2cleanhtml.com/
Bước đầu tiên Quý khách tạo ra một email bình thường trên Microsoft Word chẳng hạn, sau khi thực hiện xong về các định dạng, kiểu chữ, font chữ sau đó copy toàn bộ đoạn văn bản trên vào khung chuyển đổi sau đó bấm vào nút “Convert to clean html”.
Sau khi quá trình convert được hoàn tất, toàn bộ đoạn văn bản sẽ được chuyển sang dạng HTML chuẩn. Quý khách vui lòng copy đoạn văn bản đã được chuyển đổi vào thư mới mà Quý khách có ý định Sent.
Hoàn thành các bước trên, Quý khách đã có một email với HTML chuẩn.

  • Không bao giờ thêm Javascript, mẫu code hoặc video vào email của bạn
  • Tránh copy trực tiếp từ Word, Excel hay Powerpoint hay các ứng dụng khác…
Việc chép nội dung trực tiếp từ các ứng dụng trên sẽ kèm theo nhiều kiểu định dạng khác nhau được chèn vào email sẽ khiến Quý khách cũng như các bộ lọc SPAM mail không kiểm soát được. Dẫn tới mail khi gởi được đánh giá là SPAM là điều khó tránh khỏi.
  • Không nên dùng cùng một cụm từ hay một câu có trong email làm tiêu đề.
Nếu bạn gửi email có tiêu đề và thông tin tương tự nhau, nó phần lớn sẽ bị lọc thành email spam. Ví dụ tiêu đề thư của bạn ghi “Đây là thư test” và phần nội dung cũng ghi là  “Đây là thư test”.
Ngoài các việc cần làm và cần tránh trên, Quý khách cần phải cấu hình đầy đủ các bản ghi SPF, DKIM, Domainkeys… nhằm tăng tính tin cậy khi gởi mail và địa chỉ IP không bị liệt vào danh sách của các tổ chức chống SPAM trên thế giới.

Cám ơn Quý khách đã theo dõi bài viết!

Link tham khảo cho bài viết trên:
http://www.mannixmarketing.com/blog/spam-trigger-words/
http://www.spamfire.com/manuals/spamfire1/setup/settings/spam_score.htm
http://spamassassin.apache.org/tests_3_0_x.html

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận